Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ตรวจหัวใจโดยไม่ต้องใช้ เครื่องวัดความดัน เพียงเช็คแฮนก็สามารถชี้วัดได้

เครื่องวัดความดัน


ใครเลยจะเชื่อว่า "ความแรงในการจับมือเช็กแฮนด์" หรือฝ่ามือที่แข็งกระด้างขณะทักทายนั้น สามารถวิเคราะห์ได้ว่าคุณอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายได้ และมีโอกาสเสียชีวิตสูงกว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงเสียอีก โดยที่คุณไม่ต้องใช้ เครื่องวัดความดัน ในการตรวจเช็คเลย

แม้ว่าเทคนิคดังกล่าวนั้นจะรับรู้กันอยู่ในวงแคบ แต่ทว่างานนี้ผลงานวิจัยล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจเผยว่า เทคนิคเช็กโรคหัวใจเต้นผิดปกติดังกล่าว เป็นวิธีตรวจคัดกรองโรคที่ทั้งง่าย ต้นทุนต่ำ แต่ทว่าวินิจฉัยโรคหัวใจได้จริงแท้แน่นอน ซึ่งการวิจัยดังกล่าวผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายมองว่าเป็นเรื่องจำเป็น ทั้งนี้เพื่อลดความแข็งกระด้างของกล้ามเนื้อมือ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดนั่นเอง

จากการศึกษาในผู้ใหญ่อายุ 35-70 ปี จำนวน 140,000 ใน 17 ประเทศพบว่า "ฝ่ามือที่แข็งกระด้าง บวกกับพลังงานที่ส่งผ่านฝ่ามือที่แผ่วเบาขณะเช็กแฮนด์นั้น มีความเชื่อกันว่าจะทำให้ชีวิตสั้น และมีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยเป็นโรคหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง" นอกจากนี้ยังพบว่าการทักทายด้วยฝ่ามือที่แข็งโป๊กนั้น ยังสามารถบอกใบ้ได้ว่า เปอร์เซ็นต์ที่คุณอาจเสียชีวิตจากภาวะโรคหัวใจสูงกว่าโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วย โดยกระบวนการดังกล่างตรวจเช็คด้วย เครื่องวัดความดัน ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง

ทว่า ปัจจุบันศาสตร์การวิเคราะห์โรคด้วยพลังงานฝ่ามือระหว่างทำความรู้จักนั้นจะยังไม่แพร่หลายมากนัก ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่เชื่อและไม่เชื่อนั้น เครื่องวัดความดัน งานนี้นักวิจัยอย่าง ดร.ดาร์ริล ลีออง จากมหาวิทยาลัย "McMaster" ได้อธิบายถึงการทำงานของศาสตร์ดังกล่าวว่าในระยะ 4 ปีที่ได้ทำการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างนับแสนคนว่า "เราได้ใช้เครื่องมือวัดกระแสไฟฟ้าที่มีด้ามจับเพื่อวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งทำงานด้วยการวัดความแรงของมือที่กำหรือกุมขณะเช็กแฮนด์ ซึ่งตัวเครื่องจะทำงานด้วยการวัดแรงบีบขณะที่คุณจับมือ ซึ่งผลที่ออกมานั้น หากเครื่องมือวัดแรงบีบมือได้ 5 กิโลกรัม นั่นแปลว่าคุณมีโอกาสเสียชีวิตร้อยละ 16 (โรคอื่นที่ไม่เกี่ยวกับโรคหัวใจ) แต่ถ้าหากค่าตัวเลขที่ได้สูงแตะหลักร้อยละ 17 นั้น คุณมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจ และหลอดเลือด ขณะเดียวกันค่าเฉลี่ยร้อยละ 17 ยังส่งผลให้คุณเสียชีวิตจากโรคที่ไม่ใช่โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด แต่คุณอาจป่วยเป็นมะเร็งได้เช่นเดียวกัน โดยรวมแล้วเทคนิคกับวิเคราะห์พลังที่ส่งผ่านฝ่ามือที่แข็งกระด้างนั้น เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากกว่าโรคความดันโลหิตสูง เพราะโดยปกติแล้วเราจะพบว่าร่างกายที่แข็งแรง หรือแม้แต่ฝ่ามือที่แข็งทื่อก็สามารถเสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นหากเพื่อนของคุณมีภาวะดังกล่าวขณะที่จับมือแสดงความทักทายนั้น ก็อาจเดาได้ไม่ยากว่าในอนาคตเขาอาจป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจได้" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

นักวิจัยคนดังกล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ เช่น อายุ, ระดับการศึกษา, สถานภาพการจ้างงาน, ระดับกิจกรรมที่เคลื่อนไหว, การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์"

ด้านโดริแอน มาดด็อก พยาบาลด้านโรคหัวใจจากมูลนิธิหัวใจในอังกฤษ กล่าวว่า "แม้ว่าผลการศึกษาครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ก็ยังอธิบายให้ชัดเจนไม่ได้ว่า การเช็กพลังจากฝ่ามือของมนุษย์ระหว่างจับมือทักทายนั้นเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างไร ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาในการตรวจคัดกรองและวินิจฉัยโรคต่อไป แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าผู้ที่มีอายุ 40 ขึ้นไปนั้นต้องหมั่นตรวจสุขภาพกับแพทย์ เพื่อคัดกรองภาวะของโรคหัวใจและหลอดเลือด และที่สำคัญต้องลดปัจจัยเสี่ยงในการก่อโรค เช่น การหยุดสูบบุหรี่ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ"


ขอขอบคุณเครดิต http://www.ryt9.com/s/tpd/2210489

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น