Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ห่วงป่วยความดันไม่รู้ตัว เล็งตั้ง เครื่องวัดความดัน ใน ธ.ก.ส.ทุกสาขา

เครื่องวัดความดัน

       กรมควบคุมโรคห่วงประชาชนป่วยความดันไม่รู้ตัว ชี้สุขภาพดีมักไม่ค่อยตรวจ จะวัดก็ต่อเมื่อป่วย เล็งหารือ ธ.ก.ส. จัดหา เครื่องวัดความดัน มีผลรายงานทันทีพร้อมคำแนะนำปฏิบัติตัว ประจำทุกสาขา เหตุเกษตรกรมีจำนวนมากและไปใช้บริการอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพียงพอต่อการป้องกันโรค
     
       นพ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งคือ โรคความดันโลหิตสูง คือประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าตนเองเกิดภาวะความดันโลหิตสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคอื่นที่ทำให้เกิดอันตรายตามมา เช่น โรคหัวใจวายเฉียบพลัน เส้นเลือดในสมองแตก เกิดอัมพฤต อัมพาต เป็นต้น อีกทั้งพบว่าประชาชนเวลามีสุขภาพดีมักไม่ค่อยใช้ เครื่องวัดความดัน วัดค่าความดันโลหิต จะวัดก็ต่อเมื่อเกิดการเจ็บป่วย ไปใช้บริการในสถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นอกจากนี้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ยังไม่มี เครื่องวัดความดัน ที่ครอบคลุม และเข้าถึงประชาชนได้เพียงพอ หากผู้ใช้ทั่วไปสนใจสั่งซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่เว็บไซด์ เครื่องวัดความดัน และโครงการวัดความดัน ซึ่งสนับสนุนโดย สสส. มีการนำ เครื่องวัดความดัน ตั้งจุดให้บริการที่ร้านขายยา แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ
     
       นพ.นพพร กล่าวอีกว่า คณะกรรมการวางแนวทางการควบคุมโรคความดันโลหิตสูง จึงได้มีการหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยต้องทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการหมั่นตรวจวัดระดับความดันโลหิตของตนเอง จึงเสนอแนวคิดให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจวัดความโลหิตอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการจะประสานขอความร่วมมือไปยัง ธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อจัดหาเครื่องวัดความดันให้บริการแก่เกษตรกร ซึ่งถือว่ามีจำนวนเยอะมาก และโดยปกติจะต้องเดินทางไปใช้บริการที่ ธ.ก.ส.อย่างน้อยเดือนละครั้งเป็นอย่างต่ำ ซึ่งเพียงพอต่อการวัดความดันให้ทราบและระวังตนเองในการป้องกันโรคได้
     
       “เรื่องนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาและวางแนวทางให้ชัดเจนว่า จะให้คำแนะนำต่อประชาชนอย่างไร เช่น ใช้เครื่องวัดอัตโนมัติ ที่มีผลรายงานทันที พร้อมคำแนะนำว่าต้องปฏิบัติตัวต่ออย่างไร หลังจากทราบความดันของตนเองแล้ว เช่น ลดเค็ม หรือ ไปพบแพทย์ทันที ซึ่งจะต้องมีการวางแนวทางและประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” รองอธิบดี คร. กล่าว


ขอขอบคุณเครดิต http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000078113

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น