Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พุงยิ่งใหญ่ยิ่งตายเร็ว ชวนสาวๆ ดูแลสุขภาพให้ไร้พุ

เครื่องวัดความดัน

หน้าท้องยื่น พุงโต เกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดการสะสมไขมันในช่องท้อง เกิดภาวะอ้วนลงพุง


หน้าท้องยื่น พุงโต เกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดการสะสมไขมันในช่องท้อง เกิดภาวะอ้วนลงพุง คนที่อ้วนลงพุงมีไขมันสะสมในช่องท้องปริมาณมาก (ไม่ใช่ไขมัน “หน้าท้อง” แต่เป็นไขมันที่อยู่ “ในช่องท้อง”) ยิ่งมีไขมันสะสมในช่องท้องมากเท่าไร!! ก็ยิ่งมีรอบพุงใหญ่ขึ้น ๆ เกิด “ภาวะอ้วนลงพุง” ไขมันที่สะสมนี้แตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ กระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินและอินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่ดี ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น น้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูงโดยสามารถตรวจเช็คได้จาก เครื่องวัดความดัน ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง ตลอดจนมะเร็งบางชนิด โดยเอวที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 5 ซม. จะเพิ่มโอกาสเกิดโรคเบาหวาน 3-5 เท่า ดังนั้นยิ่งพุงใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งตายเร็วเท่านั้น


แค่ไหนเรียกภาวะอ้วนลงพุง! ภก.เศกสุข เกษมสุวรรณ ผอ.ฝ่ายการตลาด บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด กล่าวว่า ผู้ชายวัดรอบเอวได้มากกว่า 90 ซม. ส่วนผู้หญิงวัดรอบเอวได้มากกว่า 80 ซม. บวกกับมีปัจจัยเสี่ยงอีก 2 ใน 4 อย่างต่อไปนี้คือ ความดันโลหิตสูงกว่า 130/85 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป เพื่อความแม่นยำควรใช้ เครื่องวัดความดัน ในการตรวจเช็ค, น้ำตาลในเลือดขณะอดอาหารสูงกว่า 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป, ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงกว่า 150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป และระดับไขมันเอชดีแอลคอเลสเตอรอลน้อยกว่า 40 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ในผู้ชาย และในผู้หญิงน้อยกว่า 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ในประเทศไทยพบภาวะอ้วนลงพุง หรือ metabolic syndrome ในผู้ชายร้อยละ 24 ขณะที่ผู้หญิงพบร้อยละ 34.2 ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะนี้ อาทิ อายุมากขึ้น เป็นคนอ้วนมาก่อน มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน หรือมีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว ฯลฯ


อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการลดน้ำหนักและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีที่จำเป็นและสำคัญที่สุดในการลดพุง ร่วมกับการรักษากลุ่มโรคที่เกี่ยวข้อง เช่น ระดับน้ำตาลสูง ระดับไขมันผิดปกติ ความดันโลหิตสูง ฯลฯ ดังนั้นจึงควรซื่้อ เครื่องวัดความดัน ไว้ติดบ้านเพราะจะได้เช็คได้อย่างสม่ำเสมอเพื่อเป้าหมายห่างไกลจากโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่จะตามมา ดังนั้นคนที่มีพุงเกินมาตรฐานจึงควรกินอาหารเพื่อสุขภาพ ลดอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวลง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน หนังสัตว์ เนย นม กุ้ง ปลาหมึก หอยนางรม น้ำมันจากสัตว์ น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว ลดอาหารที่มีแป้งขัดขาว โดยกินอาหารที่มีกากใยอาหารสูงแทน เช่น ธัญพืช ข้าวกล้อง ผัก พืชตระกูลถั่ว ลดอาหารเค็มเพื่อช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงต่อเส้นเลือดและไตถูกทำลาย


ขณะเดียวกันเพิ่มชนิดอาหารที่ช่วยป้องกันโรค ได้แก่ สารอาหารที่ช่วยลดไขมันในเลือด ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล สารอาหารที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล เป็นต้น เช่น น้ำมันปลา โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 แพลนท์ สเตอรอล โคเอนไซม์ คิว10 วิตามินอี วิตามินบี ฯลฯ ลดน้ำหนักอย่างน้อยร้อยละ 5-10 ของน้ำหนักตัว จะชะลอหรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ออกกำลังกายวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน ช่วยลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในกรณีที่เป็นโรคเหล่านี้อยู่แล้วการออกกำลังกายจะช่วยให้การรักษาได้ผลดีขึ้น


ขอขอบคุณเครดิต http://www.dailynews.co.th/women/336316

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น