Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทำไมตอนใช้ เครื่องวัดความดัน วัดค่าความดันโลหิตที่โรงพยาบาลจึงสูงกว่าค่าความดันโลหิตที่วัดที่บ้าน ?

เครื่องวัดความดัน


 เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมบางทีเวลาเราใช้ เครื่องวัดความดัน วัดค่าความดันโลหิตที่โรงพยาบาลถึงได้สูงขึ้นผิดปกติต่างจากเวลาวัดที่บ้าน ? จริงอยู่ค่ะ ที่โดยทั่วไปแล้ว ความดันโลหิตของคนเรามักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่การที่ความดันโลหิตของคนเรามักจะสูงขึ้นขณะอยู่ที่โรงพยาบาลนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นภาวะหนึ่งค่ะ คือ ภาวะความดันโลหิตปลอม หรือ white – coat hypertension ค่ะ

white-coat hypertension คือ อะไร ?

 ภาวะ white-coat hypertension หรือ ภาวะความดันโลหิตปลอม คือ ภาวะที่ผู้ป่วย หรือ คนไข้ไม่ได้มี อยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อใช้ เครื่องวัดความดัน วัดค่าความดันโลหิตจะพบว่าความดันโลหิตสูงเฉพาะเมื่อมาโรงพยาบาล หรือ มาพบแพทย์เท่านั้น
สาเหตุของ white-coat hypertension

 สาเหตุสำคัญของภาวะนี้ เกิดเนื่องมาจาก ความตื่นเต้น ความเครียด หรือความกังวลที่เกิดขึ้นค่ะ โดยภาวะทางจิตใจเหล่านี้นั้นจะส่งผลให้ค่าความดันโลหิตสูงขึ้น ซึ่งเป็นปรากฎการณ์โดยทั่วไปทางสรีรวิทยาของร่างกายค่ะ

คำแนะนำสำหรับภาวะ white-coat hypertension

ก่อนที่จะเริ่มมีการตรวจ หรือ การวัดความดันโลหิต ผู้ป่วยหรือคนไข้ ควรพยายามทำจิตใจให้สงบ ให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ ถ้าเป็นไปได้ เราควรมี เครื่องวัดความดัน โลหิตอยู่ที่บ้าน เพื่อตรวจวัดและจดบันทึกค่าความดันโลหิตด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันความเข้าใจผิดเกี่ยวกับค่าความดันที่วัดได้อันเนื่องมาจากภาวะwhite-coat hypertension ค่ะ


ขอขอบคุณเครดิต http://www.samaphanhealth.com/caring-news11.php?L=C

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น