Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ดอกมะลิ ราคาตก แต่ขายดี สาเหตุเพราะปัจจัยเหล่านี้!!

ดอกมะลิ


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี เมื่อเช้าวันที่ 11 ส.ค. ที่สวนมะลิบ้านห้วยเจริญ หมู่ 16 ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นหมู่บ้านปลูกดอกไม้หลายชนิด จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ช่วยกันเก็บ ดอกมะลิ ให้ทันกับความต้องการของลูกค้า ส่วนมากเป็นแม่ค้า ขายพวงมาลัยในตลาดสด ที่มารอรับไปจำหน่าย

นายเขียน โพธิ์สิงห์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/2 หมู่ 16 บ้านห้วยเจริญ ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี เจ้าของสวนมะลิ เปิดเผยว่า มีสวน ดอกมะลิ 2 ไร่ จำนวน 5,000 ต้น มาประมาณ 5 ปี เก็บ ดอกมะลิ ขายได้ทุกวัน วันละ 50 ลิตร (25 กก.) ปกติจะขายลิตรละ 300 บาท โดยมีลูกค้าเป็นชาวบ้านที่ร้อยพวงมาลัยขาย และแม่ค้าดอกไม้สดมาซื้อเป็นประจำ

“แต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจอภัยแล้งฝนไม่ตก ทำให้ ดอกมะลิ หยุดออกดอก ตนเกรงว่าต้นมะลิจะแห้งตาย จึงต้องไปซื้อน้ำมารดต้นมะลิวันละ 250 บาท เป็นเวลา 1 เดือน และซื้อปุ๋ยคอกมาใส่ พอเดือนสิงหาคม ฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ทำให้มะลิออกดอกจำนวนมาก เก็บขายแทบไม่ทัน โดยเฉพาะวันที่ 8 สิงหาคม ตนเก็บมะลิได้ มากถึง 140 ลิตร (70 กก.) ขายราคาลิตรละ 250 บาท มาวันนี้มะลิก็ออกตามปกติเก็บได้ 30 ลิตร (15 กก.) ลิตรละ 300 บาท เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขายได้ลิตรละ 500 บาท ราคา ดอกมะลิ จะขึ้นหรือลง จะยึดตามราคาจากปากคลองตลาด ช่วงเทศกาลวันแม่ เก็บเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย” นายเขียนกล่าว

ด้านนางคำ บุตรวิชา อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 16 บ้านห้วยเจริญ ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี อาชีพร้อยพวงมาลัยส่งแม่ค้าดอกไม้สด เปิดเผยว่า ร้อยพวงมาลัยขายส่งแม่ค้าดอกไม้สดมานานแล้ว โดยจะร้อยมาลัยกรวันละ 70 พวง ขายพวงละ 20 บาท จะมีแม่ค้ามารับและนำไปส่งที่ตลาด แต่พอเทศกาลวันแม่ วันพ่อ และวันสงกรานต์ทุกปี จะร้อยมาลัยกรส่งวันละ 100 พวง ร้อยแทบไม่ทันความต้องการ เพราะร้อยได้มากเท่าไหร่ลูกค้ารับซื้อหมด แทบจะไม่ได้นอน แต่ต้องทำเพราะเป็นช่วงนาทีทอง


ขอขอบคุณเครดิต http://www.thairath.co.th/content/517760

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น