Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ใช้ เครื่องวัดความดัน ตรวจพบโรคความดันโลหิตสูง

เครื่องวัดความดัน


ความดันโลหิตสูง เรื่องใกล้ตัว ที่ควรรู้

ก่อนอื่นเรามาดูกันค่ะ ว่าความดันโลหิตสูงคืออะไร ?? ความดันโลหิตสูง (Hypertension) สามารถเช็คได้ด้วย เครื่องวัดความดัน เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยมีความดันเลือดในหลอดเลือดแดงสูงกว่าปกติ ทำให้หัวใจต้องบีบตัวมากขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดให้ไหลเวียนไปตามหลอดเลือด ความดันเลือดประกอบด้วยสองค่า ได้แก่ ความดันในหลอดเลือดขณะที่หัวใจบีบตัว (ความดันช่วงหัวใจบีบ; systole) และ ความดันในหลอดเลือดขณะที่หัวใจคลายตัว (ความดันช่วงหัวใจคลาย; diastole) ความดันเลือดปกติขณะพักอยู่ในช่วง 100-140 มิลลิเมตรปรอทในช่วงหัวใจบีบ และ 60-90 มิลลิเมตรปรอทในช่วงหัวใจคลาย ดังนั้นผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงจึงหมายถึงผู้ที่มีความดันเลือดเท่ากับหรือสูงกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท

ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้อหัวใจตายเหตุขาดเลือด หัวใจวาย หลอดเลือดโป่งพอง (เช่นหลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ตาโป่งพอง) โรคของหลอดเลือดส่วนปลาย และเป็นสาเหตุของโรคไตเรื้อรัง ความดันโลหิตที่สูงในระดับปานกลางก็มีความสัมพันธ์กับอายุขัยที่สั้นลง การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและพฤติกรรมการกินอาหารสามารถช่วยลดความดันเลือดและลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ดังกล่าวได้ แต่สำหรับผู้ป่วยที่รักษาด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตแล้วไม่ได้ผลหรือไม่เพียงพอจำเป็นต้องรักษาด้วยยา เมื่อรู้ถึงอันตรายขนาดนี้แล้ว มาซื้อ เครื่องวัดความดัน ไว้ตรวจเช็คที่บ้านของคุณกันเถอะ


โดยทั่วไปผู้ป่วยความดันโลหิตสูงมักมีอาการปวดศีรษะโดยเฉพาะบริเวณท้ายทอยในช่วงเช้า เวียนศีรษะ รู้สึกหมุน มีเสียงหึ่งๆ ในหู หน้ามืดหรือเป็นลม


การป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง สามารถทำได้ดังนี้

  • ควบคุมน้ำหนักให้เป็นปกติในผู้ใหญ่ (ให้ดัชนีมวลกายอยู่ที่ 18.5-23 กิโลกรัม/ตารางเมตร)
  • จำกัดโซเดียมในอาหารให้น้อยกว่า 100 มิลลิโมลต่อวัน (น้อยกว่า 6 กรัมของโซเดียมคลอไรด์ต่อวัน หรือน้อยกว่า 2.4 กรัมของโซเดียมต่อวัน)
  • ออกกำลังกายชนิดแอโรบิกอย่างสม่ำเสมอ เช่นการเดินเร็วๆ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน เกือบทุกวันในสัปดาห์
  • ลดการดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เกิน 2 drink/วันในผู้ชาย และไม่เกิน 1 drink/วันในผู้หญิง (1 drink เทียบเท่ากับสุรา (40%) 44 มิลลิลิตร, เบียร์ (5%) 355 มิลลิลิตร หรือไวน์ (12%) 148 มิลลิลิตร)
  • รับประทานผักและผลไม้มากๆ (อย่างน้อย 5 ส่วนต่อวัน)
  • รับประทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง เช่นกระเทียม โดยมีการศึกษา meta-analysis เกี่ยวกับ Effect of garlic on blood pressure: A systematic review and meta-analysis ที่ตีพิมพ์ใน BMC Cardiovascular Disorders ปี 2008 พบว่า การรับประทานสารสกัดจากกระเทียมสามารถลดความดันโลหิตสูงได้ดีในแต่ละบุคคลเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับสารสกัดจากกระเทียม

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างมีประสิทธิภาพสามารถลดความดันโลหิตได้เทียบเท่ากับการใช้ยาลดความดันโลหิตเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับผู้ที่ต้องการลดความดันโลหิตจึงควรซื้อ เครื่องวัดความดัน ไว้ตรวจเช็ค.. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกันตั้งแต่สองอย่างขึ้นไปจะยิ่งให้ผลที่ดีมากขึ้นค่ะ


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://neocahealth.com/ร่างกาย/ความดันโลหิตสูง/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น