Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Pocket WiFi แชร์เน็ทให้สมาร์ทโฟน ราคาถูกพรึ่บ ต่ำ 3,000 พาเหรดยึดตลาด

Pocket WiFi

ก่อนถึงวันงาน "ไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2014" ระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ. 2557 ที่บรรดาค่ายมือถือ, ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ รวมถึงอุปกรณ์ไอทีที่วันนี้ไม่มีใครไม่โดดลงสนาม

สมาร์ทโฟนต่างขนสินค้าพร้อมโปรโมชั่นมาประชันกัน "ประชาชาติธุรกิจ" ขอสำรวจตลาดดูว่ามี "สมาร์ทโฟน" ราคาสบายกระเป๋าสักกี่มากน้อยในเวลานี้ แต่หารู้ไม่สมาร์ทโฟนราคาถูกเหลื่อนี้ก็ยังสามารถเล่นอินเตอร์ได้แรงๆ ได้ด้วย Pocket WiFi เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครที่กำลังอยากมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ทนแทน "ฟีเจอร์โฟน" เครื่องเดิมที่นับวันจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากกระแสความนิยมในการใช้งาน 3G และการเลือกที่จะทยอยเลิกผลิตฟีเจอร์โฟนของบรรดาผู้ผลิตทั้งหลาย

เริ่มจากยักษ์ใหญ่จากเกาหลีที่ยังคงมาแรง"ซัมซุง" กับรุ่น Galaxy Pocket Neo มาพร้อมจอ 3 นิ้ว รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ซีพียู ความเร็ว 850 MHz มีเพียงกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รุ่นนี้เชื่อมต่อไวไฟได้ เหมาะสำหรับเล่นเน็ทด้วย Pocket WiFi ยิ่งนัก และสามารถใช้งานได้เหมือนแอนดรอยด์รุ่นท็อปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก, อ่านเอกสารที่มาในไฟล์ต่าง ๆเป็นต้น รุ่นนี้เปิดตัวตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ราคาตั้งต้นที่ 2,990 บาท กระซิบว่า...ถ้าซื้อในเว็บไซต์บางแห่งอาจลดเหลือแค่ 2,500 บาท

ต่อมาเป็นผู้ผลิตจากเกาหลีใต้บ้านเดียวกัน "แอลจี" กับรุ่น Optimus L1 II รุ่นนี้วางขายเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วเช่นกัน ในราคา 2,390 บาท ถ้าซื้อในเว็บไซต์อาจลดเหลือต่ำกว่า 2,000 บาท สำหรับสเป็กรุ่นนี้หน้าจอ 3 นิ้ว รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ซีพียู ความเร็ว 1 GHzมีเพียงกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซลเช่นกัน เชื่อมต่อไวไฟได้และรองรับการใช้งาน 2 ซิม หากใช้ Pocket WiFi แชร์เน็ทให้คุณจะเล่นได้อย่างราบรื่นทีเดียวเชียวล่ะ

ข้ามฝั่งมาที่ญี่ปุ่นกับ "โซนี่" จากที่ทำตลาดแต่สมาร์ทโฟนไฮเอนด์มาตลอด

เมื่อกลางปีที่แล้วมีรุ่น Xperia E จับตลาดล่างบ้างด้วยราคาต่ำเพียง 2,990 บาท แต่เริ่มเห็นในร้านขายส่งที่มาบุญครองบางเจ้าลดเหลือ 2,700 บาท พะชื่อ "โซนี่" บนเครื่องก็การันตีเรื่องคุณภาพได้ รุ่นนี้หน้าจอ 3.5 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ซีพียู ความเร็ว 1 GHz มีเพียงกล้องหลังความละเอียด 3.2 ล้านพิกเซล

ฝั่งผู้ผลิตจากจีนก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีจุดเด่นเรื่องราคาที่ใคร ๆ ก็สู้ยาก เริ่มที่ยักษ์อุปกรณ์โทรคมนาคม "หัวเว่ย" ส่งรุ่น Ascend Y320 มาจับตลาดล่างเช่นกัน

หลังจากที่รับผลิตเครื่องให้โอเปอเรเตอร์ในไทยเพื่อขายเน้นราคาถูกโดยเฉพาะ รุ่นนี้มากับสเป็กหน้าจอกว้าง 4 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.3 GHz มีเพียงกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย.ของปีก่อน ตั้งราคาไว้ 2,990 บาท แต่เหลือราว 2,500 บาทหากซื้อในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

ต่อที่ยักษ์คอมพิวเตอร์จากจีน "เลอโนโว" จากสถานการณ์ตลาดไอทีที่ซบเซา ทำให้หันมาเล่นในตลาดมือถือเช่นกัน พร้อมกับส่งรุ่นถูก A369 ที่มาพร้อมหน้าจอ 4 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.3 GHz มีกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล วางขายเมื่อเดือน พ.ย.ปีก่อน ราคา 2,990 บาท ซึ่งถ้าซื้อตามร้านขายส่งอาจเหลือ 2,600 บาทได้ โดยรุ่นนี้พ่อค้าร้านตู้ต่างบอกตรงกันว่าขายดีมากจนบางช่วงของขาดเลยก็มี

ปิดท้ายที่ยักษ์คอมพิวเตอร์อีกราย"เอเซอร์" หลังจากประสบความสำเร็จกับรุ่น Liquid Z3 ที่ทำร่วมกับโอเปอเรเตอร์มือถือ "เอไอเอส" ขนาดที่สั่งเครื่องเข้ามาขายไม่เพียงพอต่อความต้องการทำให้ในช่วง

ต้นปีนี้อัพสเป็ก Liquid Z3s มาทำตลาดร่วมกับโอเปอเรเตอร์รายเดิม ในราคา 2,590 บาท และไม่มีสัญญาใด ๆ ส่วนคุณสมบัติเครื่องนั้นมากับหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว

ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2.2 ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1 GHz พร้อมกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

สำหรับผู้ผลิตเฮาส์แบรนด์ในไทย และมือถือที่โอเปอเรเตอร์สั่งผลิต ส่วนใหญ่เน้นไปที่ราคามากกว่า 5 พันบาท พร้อมกับชูสเป็กที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับอินเตอร์แบรนด์ในราคาเดียวกัน แต่ก็มีบางรุ่นที่เน้น

ราคา เช่น ไอโมบาย รุ่น iStyle 2.1 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีกับราคา 2,490 บาท หรือดีแทค ไตรเน็ต โฟน รุ่น Joey Turbo 4.0 ราคา 2,990 บาท สเป็กทั้ง 2 รุ่นค่อนข้างใกล้เคียงกับรุ่นต่าง ๆ ที่กล่าวข้างต้น

"ไพโรจน์ ถาวรสภานันท์" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีจี เซลลูล่าร์ เวิลด์ จำกัด เจ้าของร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือ "ทีจี โฟน" ฟันธงว่า ราคาสมาร์ทโฟนปีนี้อาจไหลลงมาต่ำสุดที่ 2,000 บาท ขณะที่

สเป็กแต่ละยี่ห้อจะขยับสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนของเทคโนโลยีถูกลง ดังนั้นโอกาสที่ผู้บริโภคจะเข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟนย่อมมีมากขึ้นตามมา ถึงแม้ราคาจะถูกและสเป็กยังต่ำกว่ารุ่นท็อป ๆ แต่ในแง่การใช้งานโดยรวมถือว่าพอไปได้ เพราะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เหมือนกัน

ราคาดังกล่าวผู้ผลิตอาจส่งมาจำหน่ายในช่วงกลางปีเป็นต้นไปดังนั้นการแข่งขันในตลาดนี้คงต้องดูกันยาว ๆ แต่เชื่อว่ามีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งพร้อมก้าวไปสู้สมาร์ทโฟนราคาสูง เพราะเข้าใจการใช้งานโดยรวมแล้ว แต่สมาร์ทโฟนราคาถูกก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้การขายมือถือในประเทศไทยปีนี้ขึ้นไปมากกว่า 20 ล้านเครื่องแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น