Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

คอมพิวเตอร์จิ๋ว ราคา 9 เหรียญ เล่นเน็ทผ่าน Pocket WiFi ได้ด้วย

Pocket WiFi

        "Next Thing" สตาร์ทอัปจากสหรัฐอเมริกา โชว์โปรเจกต์ใหม่ "Chip" คอมพิวเตอร์ราคาสุดประหยัดเพียง 9 เหรียญสหรัฐ ซึ่งการมาถึงของ Chip นี้อาจทำให้มันกลายเป็นคู่แข่งราสเบอร์รี่พาย (Raspberry Pi) คอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เองไปโดยปริยาย
     
       ความคืบหน้าล่าสุดของโปรเจกต์ Chip คือ การที่ทีมพัฒนาได้เข้าไปตั้งแคมเปญเอาไว้ใน Kickstarter แล้วกับยอดเงินสนับสนุน 50,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วเท่าขนาดบัตรเครดิตโปรเจกต์นี้ให้สำเร็จ โดย Chip เวอร์ชันแรกจะมาพร้อมโปรเซสเซอร์ ARM 1 กิกะเฮิรตซ์ แรม 512 เมกะไบต์ และสตอเรจขนาด 4 กิกะไบต์เลยทีเดียว
     
       ที่น่าดีใจมากไปกว่านั้นคือ หลังจากตั้งโปรเจกต์ได้ไม่นาน ก็มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก จนทำให้ยอดเงินสนับสนุนของ Chip ทะลุเป้าไปไกลถึงกว่า 600,000 เหรียญสหรัฐแล้ว
     
       นอกจากนี้ ทางทีมงานผู้พัฒนาโปรเจกต์ Chip ยังได้เผยถึงคุณสมบัติพื้นฐานบางส่วนที่เหนือกว่า Raspberry Pi รุ่นมาตรฐาน นั่นก็คือ การผนวกเทคโนโลยีเครือข่าย เช่น WiFi และบลูทูธ 4.0 ลงไปด้วยนั่นเอง ด้วยสเป๊คระดับนี้ทำให้คุณสามารถเล่นอินเตอร์เน็ทโดยใช้ Pocket WiFi แชร์เน็ทให้ได้เลย
     
       ในส่วนของระบบปฏิบัติการนั้น Chip คาดว่าจะรันบนลินุกซ์ และสามารถเชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์ได้ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป
     
       ทาง Next Thing ยังมีแผนจะผลิต Chip ในรูปแบบของอุปกรณ์มือถือในชื่อ Pocket Chip ด้วย โดยคาดว่าจะวางจำหน่ายในราคา 49 เหรียญสหรัฐด้วย
     
       สำหรับกำหนดแล้วเสร็จของโครงการนั้นคาดว่าเป็นช่วงต้นปีหน้า แต่โฉมหน้าของ Chip ฉบับเสร็จสมบูรณ์นั้นคาดว่าจะส่งถึงมือผู้สนับสนุนได้ในราวเดือนธันวาคม แต่ในส่วนของผู้ที่ร่วมสนับสนุนในระดับ Kernel Hacker นั้น คาดว่าจะได้รับของในราวเดือนกันยายน
     
       อย่างไรก็ดี ได้มีผู้เชี่ยวชาญบางส่วนแสดงความวิตกกังวลว่า การที่ Chip ตั้งราคาถูกขนาดนี้จะทำให้มันกลายเป็นแผงวงจรธรรมดาที่ทำมาเพื่อให้เล็ก และถูกกว่าราสเบอร์รี่พายเท่านั้น
     
       Gareth Halfacree จากเว็บไซต์ด้านฮาร์ดแวร์อย่าง Bit-Tech คือผู้ออกมาชี้ในประเด็นดังกล่าว พร้อมบอกด้วยว่า แค่ค่าส่งของไปยังผู้สนับสนุนก็ทำให้ Chip ไม่สามารถรักษาตำแหน่งคอมพิวเตอร์ราคาถูกได้แล้ว
     
       กระนั้น การเปิดตัวของ Chip ในครั้งนี้อาจทำให้มีผู้หันมาให้ความสนใจต่อคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถปรับแต่งได้เอง รวมถึงมีประสิทธิภาพเกินราคาได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น