Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

ไงล่ะ วันแรดโลก ของกินดีๆ เพียบเลยเมื่อสวนสัตว์เค้าจัดกิจกรรมดีๆ ให้

วันแรดโลก


สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรม “วันแรดโลก” ประจำปี 2558 นำนร.-นทท.ร่วมมอบผักผลไม้เป็นของขวัญให้ “กาลิ” แรดอินเดียหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่อยู่ไร้คู่มานาน 13 ปี หวังกระตุ้นจิตสำนึกสร้างความตระหนักร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์

วันที่ 22 ก.ย. 58  วันแรดโลก ที่บริเวณส่วนจัดแสดงแรด สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำเด็กนักเรียนและนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเนื่องในวันแรดโลก ประจำปี 2558 โดยร่วมกันมอบอาหารพิเศษที่ประกอบด้วยผักและผลไม้นานาชนิด รวมทั้งหญ้าสดให้เป็นของขวัญแก่ “กาลิ” แรดอินเดีย ตัวเมีย อายุ 30 ปี มีความสูงร่วม 2 เมตร น้ำหนัก 3 ตัน ซึ่งเป็นแรดอินเดียตัวเดียวในประเทศไทย

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 22 กันยายนของทุกปี เป็นวันแรดโลก สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับการลดลงของจำนวนประชากรแรด สัตว์เลือดอุ่นขนาดใหญ่อันดับสองของโลก ที่ปัจจุบันตกอยู่ในสถานการณ์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งสาเหตุเนื่องมาจากการถูกล่าเพื่อนำนอของแรดไปขายในรูปแบบของเครื่องประดับต่างๆ หรือนำไปเป็นส่วนผสมของยาตามความเชื่อ


วันแรดโลก
มีของกินเพียบเลยใน วันแรดโลก


สำหรับ “กาลิ”  เป็นแรดอินเดียตัวเดียวในประเทศไทย และจัดเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ที่ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีของไซเตส 1 ด้วย ซึ่งพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล ได้น้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 วันแรดโลก และได้นำมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยอาศัยอยู่กับ “นาดีย์” แรดดำที่ได้มาจากประเทศสิงคโปร์

แต่ปรากฏว่า เมื่อปี 2545 แรดนาดีย์ ตายไปด้วยอาการท้องร่วง ทิ้งให้ กาลิ อยู่ตัวเดียว และถือว่าเจ้ากาลิ เป็นสัตว์แสนรู้มาก ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงพยายามจะหาคู่ให้ แต่ไม่มีตัวไหนเหมาะสม เลยทำให้แรดกาลิต้องอยู่ตัวเดียวมาตลอด ทุกวันวาเลนไทน์เดย์ทางสวนสัตว์ก็จัดงานให้ถือว่าเป็นแรดสาวที่มีรักเดียว หลังจากแรดหนุ่มนาดีย์ได้ตายจากไป และเมื่อครั้งสมัย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จแปรพระราชฐานมาที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จะเสด็จสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อทรงเข้าเยี่ยม “กาลิ” ทุกครั้ง


วันแรดโลก
เด็กๆ ก็มาเข้าร่วมกิจกรรม วันแรดโลก

ทั้งนี้ แรดอินเดียมีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียและเนปาล มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่น มองดูคล้ายเสื้อเกราะ ต่างจากแรดแอฟริกาที่มีสองนอ กินใบไม้เป็นอาหารหลัก นอกจากนี้กินหญ้า ฟาง และเมล็ดธัญพืช การสืบพันธุ์มีรอบการเป็นสัดประมาณ 23-58 วัน ตั้งท้องนาน 474-477 วัน ลูกแรกเกิดหนัก 30-50 กิโลกรัม อายุยืน 30-40 ปี


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.thairath.co.th/content/527112

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น