Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

วิธีห่างไกลโรคความดันโลหิตสูงและทำความรู้จักกับโรคนี้

เครื่องวัดความดัน
เครื่องวัดความดัน

5 หนทางที่จะทำให้ห่างไกลโรคความดันโลหิตสูง

เราอาจจะเคยได้ยินได้ฟังข้อมูลเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงมาไม่มากก็น้อย ซึ่งโรคความดันโลหิตสูงนั้นหมายความว่าร่างกายของเรานั้นมีค่าความดันสูงกว่าปกติ ซึ่งหากความดันโลหิตของเรานั้นมากเกินค่าปกติ ก็สามารถก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจวาย หรือโรคไตเสื่อม แต่คงมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ให้ความใส่ใจกับโรคนี้ เนื่องจากว่าโรคความดันโลหิตสูงนั้น เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ และเรามักจะเชื่อกันว่าเป็นโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราละเลยที่จะใส่ใจสังเกตอาการ หรือละเลยการใช้ เครื่องวัดความดัน วัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ

เครื่องวัดความดัน
เครื่องวัดความดัน

ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว การที่โรคนี้ไม่แสดงอาการให้เรารู้ก่อน แสดงว่ามันเป็นโรคที่ค่อนข้างอันตรายมากทีเดียว เราจะไม่มีทางรู้ตัวเลยว่า เราได้เป็นโรคนี้แล้วหรือไม่ เพราะฉะนั้นควรซื้อ เครื่องวัดความดัน มาไว้ตรวจเช็คที่บ้านและเรียนรู้ที่จะป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ


1.ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

มีผลการวิจัยชี้ว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก มักจะเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวตามปกติ เพราะฉะนั้น การรักษาสุขภาพและน้ำหนักตัวให้ได้มาตรฐาน เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะทำให้เราห่างไกลจากโรคความดันโลหิตสูง เพียงแค่เรานั้นเลือกรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


2.ลดการบริโภคเกลือ

ความเค็มเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง เพื่อสุขภาพที่ดีในหนึ่งวันนั้นเราไม่ควรรับประทานเกลือเกิน 3.8 กรัมต่อวัน หรือประมาณหนึ่งช้อนชา เนื่องจากในเกลือนั้นมีโซเดียม ซึ่งหากร่างกายของเราได้รับโซเดียมมากเกินไป จะทำให้เกิดผลเสียต่อหลอดเลือดต่างๆของอวัยวะภายในร่างกาย ส่งผลให้ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูงได้


3.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เชื่อเถอะว่าเครื่องดื่มจำพวกเหล้า เบียร์นั้นไม่ส่งผลดีต่อร่างกายของเราเลยไม่ว่าทางใดก็ตาม ยิ่งหากเราดื่มมากเท่าไหร่ ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงเท่านั้น โดยปริมาณที่พอเหมาะสำหรับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คือ ผู้ชายประมาณ 2 แก้ว ผู้หญิงประมาณ 1 แก้ว หรือหากสามารถงดไปเลยได้ ก็จะเป็นการดี


4.ตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

การตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง ไม่เพียงแค่ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตเท่านั้น ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่มีช่วงอายุซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูงนั้น ควรตรวจวัดด้วย เครื่องวัดความดัน อย่างน้อยสองปีต่อหนึ่งครั้ง การที่เราตรวจพบอาการขั้นต้นของโรคต่างๆ ก่อนที่จะลุกลามนั้น สามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย และผลข้างเคียงต่อการรักษาโรคเหล่านั้นได้ด้วย


5.ปล่อยวางและไม่เครียด

ความเครียดเป็นสาเหตุอันดับต้นๆของโรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากภาวะความเครียดนั้นมีผลโดยตรงกับฮอร์โมนอะดรีนาลีน และคอร์ติซอล ซึ่งฮอร์โมนสองตัวนี้จะไปเพิ่มความดันโลหิตในร่างกายให้สูงขึ้น และยังทำให้ผนังหลอดเลือดหดเกร็งอีกด้วย ทางออกที่ดีที่สุดคือคุณควรฝึกที่จะปล่อยวาง หรือจะใช้วิธีนั่งสมาธิ เพื่อปรับสมดุลในร่างกาย รวมทั้งการมองโลกในแง่ดีด้วย

เครื่องวัดความดัน

โรคความดันโลหิตสูงไม่ใช่เรื่องไกลตัว การเรียนรู้วิธีป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆนั้น ให้ผลดีกว่าการที่รอให้เป็นแล้วมาหาวิธีแก้ไขแน่นอน


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.fungfink.com/health/โรคความดันโลหิตสูง.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น