Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

บัตรทองเฮ! เพิ่มกองทุน เบาหวาน-ความดัน

เครื่องวัดความดัน

บัตรทองเฮ! เพิ่มกองทุน เบาหวาน-ความดัน (ไทยรัฐ)

         กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มกองทุนเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง พร้อมแนะประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ป้องกันการป่วยด้วย 2 โรคนี้ หรือซื้อ เครื่องวัดความดัน มาไว้ตรวจเช็คด้วยตนเองที่บ้าน

         นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในปี 2553 จะมีกองทุนย่อยเพิ่มขึ้นใหม่ในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากเดิมที่มีกองทุนงบเหมาจ่ายรายหัว กองทุนบริการผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ และกองทุนบริการทดแทนไต ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอีก 1 กองทุน คือ กองทุนบริการควบคุมป้องกันและรักษาโรคเรื้อรังหรือ โรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง โดยได้รับงบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น 304.59 ล้านบาท

         ซึ่งทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพของไทยเป็นประเทศแรกของเอเชียที่มีระบบการบริหารและการงบประมาณเพื่อการควบคุมป้องกันโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงโดยเฉพาะ ทั้งนี้ในปีแรกนั้นจะเน้นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่ง 2 โรคนี้เป็นผลมาจากพฤติกรรมสุขภาพ และเมื่อเป็นโรคนี้จะนำไปสู่ภาวะโรคที่รุนแรงตามมา เช่น โรคไตวาย โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ซึ่งล้วนแต่เป็นโรคค่าใช้จ่ายสูงทั้งสิ้น และนำไปสู่อันตรายถึงแก่ชีวิต

         เลขาธิการ สปสช. กล่าวอีกว่า ดังนั้นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่สำคัญยังมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่ทราบว่าป่วยด้วยโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง จึงทำให้ไม่ ระมัดระวังในการดูแลตนเอง ที่ผ่านมา สปสช.ได้ ดำเนินการในส่วนของการควบคุมและป้องกันโรคเบาหวาน โดยนำร่องบางพื้นที่ ในปี 2551 มีประชาชนรับการตรวจคัดกรองโรค 1.3 ล้านราย พบกลุ่มเสี่ยงสูง 31,099 ราย พบผู้ป่วยรายใหม่ 7,450 ราย ในปี 2552 ดังนั้นในปี 2553 จะขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://health.kapook.com/view2133.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น