Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

เครื่องวัดความดัน กับความดันโลหิตสูงเกิดขึ้นได้อย่างไร

เครื่องวัดความดัน


ความดันโลหิตเกิดขึ้นได้อย่างไร

          หัวใจของเราทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย ทำให้เกิดความดันโลหิตขึ้นในหลอดเลือดแดงที่สามารถวัดได้ด้วย เครื่องวัดความดัน ความดันโลหิตแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่

           ความดันโลหิตตัวบน  (systolic blood pressure:SBP)  ซึ่งเป็นความดันโลหิตที่เกิดขึ้นในขณะที่หัวใจบีบตัวเพื่อนำเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย

           ความดันโลหิตตัวล่าง (diastolic blood pressure:DBP) ซึ่งเป็นความดันโลหิตที่เกิดขึ้นในขณะหัวใจคลายตัวเลือดจะไหลกลับเข้าไปในหัวใจอีกครั้ง

          ค่าความดันโลหิตที่วัดได้จาก เครื่องวัดความดัน คือ แรงดันของเลือดที่ปะทะกับผนังหลอดเลือด  ดังนั้นจึงมีอีกปัจจัยหนึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นคือความแข็งแรงของหลอดเลือด  หากผนังของหลอดเลือดมีความแข็งมาก ค่าแรงดันของการปะทะก็จะสูง แต่หากผนังหลอดเลือดยืดหยุ่นรองรับแรงปะทะได้มาก ค่าแรงดันก็จะต่ำ ค่า


ความดันโลหิตที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร

          เมื่อได้ค่าความดันโลหิตจาก เครื่องวัดความดัน ทั้งสองตัวมาแล้ว เราจะทราบได้อย่างไรว่าค่าที่ได้นั้นสูงหรือต่ำกว่ามาตรฐานตารางด้านล่างนี้จะทำให้เราสามารถเปรียบเทียบได้ทันที

เครื่องวัดความดัน


โรคความดันโลหิตสูงควรรักษาแต่เนิ่นๆ

          ที่ผ่านมาการรักษาความดันโลหิตสูงจะเริ่มรักษากันจริงจังเมื่อใช้ เครื่องวัดความดัน แล้วพบว่าความดันโลหิตสูงอยู่ในระดับปานกลางขึ้นไปถ้าความดันโลหิตสูงเล็กน้อย หลายๆ ท่านทั้งผู้ป่วยและคุณหมอผู้รักษาจะดันทุรังไม่รักษาจะรอจนกว่าสูงถึงระดับมีความเสี่ยงหรือมีโอกาสเสียชีวิตแน่ถึงเริ่มรักษากัน โดยเฉพาะผู้ที่มีความดันโลหิตระหว่าง  120~139/ 85~89 มม.ปรอท มักจะได้รับคำตอบจากคุณหมอว่าความดันโลหิตยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ  แต่จากรายงานล่าสุดของ  The seven report  of  the joint national committee on prevention, detection, evaluation and treatment of high blood pressure (JNC7) ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2546 พบว่า ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะถูกเรียกว่ากลุ่มเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง  ซึ่งมีโอกาสเป็นความดันโลหิตสูงในอนาคตมากถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่มีความดันโลหิตที่เหมาะสม  ดังนั้น  การรักษานั้นควรเริ่มตั้งแต่รู้ว่าความดันโลหิตมีทีท่าจะสูงขึ้น


ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงมีอะไรบ้าง

           เชื้อชาติ   เชื้อชาติมีส่วนสัมพันธ์กับโรคความดันโลหิตสูง ส่วนประเทศไทยพบประชากรเป็น
ความดันโลหิตสูงประมาณ 15-30%

           พันธุกรรม  ถึงแม้ว่าความดันโลหิตสูงไม่ใช่เป็นโรคที่สืบทอดทางพันธุกรรม แต่พันธุกรรมมีผลต่อปัจจัยที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เช่น พันธุกรรมมีผลต่อน้ำหนักตัวและน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เป็นต้น

           เพศ  ในวัยรุ่นจะพบภาวะความดันโลหิตสูงในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง  แต่เมื่ออายุเกิน50 ปีขึ้นไปจะพบภาวะความดันโลหิตสูง
ในผู้หญิงมากกว่าเนื่องจากวัยทองทำให้ฮอร์โมนในผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงการกินยาคุมกำเนิดด้วย

           อายุ พบภาวะความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น

           ความเครียด ส่งผลต่อระดับของความดันโลหิต

           อาหาร มีผลต่อระดับความดันโลหิตโดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนประกอบของโซเดียมหรือเกลือในปริมาณมาก

           น้ำหนัก น้ำหนักที่เกินส่งผลต่อความดันโลหิต ทุก 5 กิโลกรัมที่เพิ่มขึ้นบนตาชั่งหมายถึงความดันโลหิตที่เพิ่มสูงขึ้น 5 มม.ปรอท

           ขาดการออกกำลังกาย การออกกำลังกายจะช่วยควบคุมน้ำหนักตัว จึงส่งผลต่อระดับความดันโลหิต

           การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์  บุหรี่ เหล้า  เบียร์ ไวน์  ต่างมีผลต่อความดันโลหิตทั้งสิ้น


เครื่องวัดความดัน
เครื่องวัดความดัน


เครื่องวัดความดัน ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำและความสามารถสูง ใช้งานได้ง่ายเพียงกดปุ่ม Start เครื่องก็จะทำการวัดให้ความดันโลหิตได้เองโดยอัตโนมัติดังนั้นคุณจึงสามารถวัดความดันโลหิตได้ด้วยตัวคุณเองจากที่บ้าน โดยสามารถสั่งซื้อได้ที่เว็บไซด์ เครื่องวัดความดัน


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.enwei.co.th/health_problems.php?id=25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น