Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

แพทย์เตือนผู้ป่วยความดันโลหิต ไขมันในเลือดสูงเสี่ยง'โรคหัวใจ'

เครื่องวัดความดัน

25 ก.ย. 58 นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) ได้กำหนดให้วันที่ 29 กันยายนของทุกปี เป็นวันรณรงค์หัวใจโลก ซึ่งประเด็นรณรงค์หัวใจโลกปีนี้ คือ  “ดูแลสุขภาพหัวใจ ในทุกที่และทุกเวลา” เน้นในทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงผิดปกติ และผู้ที่มีภาวะอ้วน สำหรับโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่อันตรายมากจึงควรซื้อ เครื่องวัดความดัน มาตรวจวัดเองจากที่บ้านเพราะจะได้ค่าที่แม่่นยำกว่าไปตรวจกับแพทย์ที่โรงพยาบาล


โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับโลกและประเทศไทยในขณะนี้ จากสถิติของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2557 พบว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 58,681 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดจากปัจจัยเสี่ยงที่เราสามารถป้องกันได้ โดยการหมั่นตรวจเช็คความดันโลหิต เนื่องจากความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยแรกๆ ที่นำสู่โรคหัวใจและอัมพาต ถือเป็นฆาตกรเงียบ เพราะไม่มีอาการแสดงเตือนใดๆ ไม่สูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการสูดควันบุหรี่ ตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงโดยไม่รักษา

ออกกำลังกายระดับปานกลาง ครั้งละ 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ งดอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ และเกลือ หากร่างกายมีไขมันในปริมาณมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงตีบ-ตันได้ ส่วนการบริโภคเกลือในปริมาณมากเกินไปจะทำให้ความดันโลหิตสูง โดยเฉลี่ยคนเราต้องการเกลือน้อยกว่า 5 กรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชาต่อวัน  นอกจากนี้หากเคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจและอัมพาตควรดูแลรักษาสุขภาพและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง

สำหรับอาการที่บ่งชี้ว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ได้แก่ จุกแน่นหน้าอก จะมีอาการจุกบริเวณยอดอกตรงกลางมักเป็นในขณะออกกำลังกายหลังจากหยุดออกกำลังกายจะดีขึ้น การเจ็บหน้าอกจะมีลักษณะเหมือนมีอะไรมากดทับและอาการเจ็บนี้มีปวดร้าวไปที่หัวไหล่ซ้ายหรือไปที่กราม ถ้าอาการเจ็บนานเกินกว่า 5 นาที พักแล้วไม่ทุเลาหรืออาการเจ็บรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ยังมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติโดยเฉพาะเวลาทำงาน หัวใจเต้นผิดปกติ จังหวะการเต้นของชีพจรมีสะดุดหรือไม่สม่ำเสมอ

สำหรับวิธีการรักษาสามารถรักษาด้วยยาในรายที่เป็นไม่มาก อาการไม่รุนแรงและผ่านการประเมินสมรรถนะร่างกายแล้ว และรักษาด้วยการเปิดรูหลอดเลือดหัวใจที่ตีบโดยการถ่างขยายด้วยลูกบอลลูนและใช้ขดลวดค้ำยันหรือใช้วิธีการผ่าตัดต่อหลอดเลือดหัวใจบายพาส (By Pass)ในรายที่เป็นรุนแรงหรือร่วมกับกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.ryt9.com/s/ryt9/2259274

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น