Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เป็นที่ฮือฮา!? แห่ใช้ผ้าดำผูกต้นมะขาม เพื่อรำลึกเหตุการณ์สำคัญ

6 ตุลา
รำลึก 6 ตุลา เหตุการณ์สำคัญ

ครบรอบ 39 ปี 6 ตุลา 19 "มธ. -มูลนิธิวีรชนฯ–ญาติ" ร่วมรำลึกทำบุญตักบาตร-วางพวงมาลาสดุดีวีรชน นำผ้าดำผูกต้นมะขาม

ที่บริเวณสวนประติมากรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ร่วมกับญาติวีรชน 6 ตุลา ได้จัดงานครบรอบ 39 ปี 6 ตุลาคม 2519 ขึ้น โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 19 รูป เพื่ออุทิศบุญกุศลแก่วีรชนและผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ขณะเดียวกัน ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เป็นตัวแทน ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา ที่ประติมานุสรณ์ 6 ตุลา 2519 และผู้แทนจากหน่วยงานฝ่ายต่างๆ อาทิ มูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์ ,ญาติวีรชน 6 ตุลา , สมาคมญาติและวีรชน 14 ตุลาคม 16, ศูนย์ทหนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมวางพวงมาลาและมีการกล่าวสดุดีด้วย

ต่อมากลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการรวมตัวกันตั้งแถวเดินไปยังต้นมะขามบริเวณสนามหลวง เป็นการเเสดงเชิงสัญลักษณ์จำลองเหตุการณ์วันที่ 6 ตุลา 2519 ได้นำผ้าดำผูกต้นมะขามที่คาดว่า เป็นบริเวณที่มีผู้เสียชีวิต เเละร้องเพลงเเสงดาวเเห่งศรัทธาเพื่อเป็นการไว้อาลัยเหตุการณ์ครั้งนั้น

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเเสดงออกทางความคิดถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งบทเรียนให้สังคมเรื่องการต่อสู้ของขบวนการนักศึกษาที่จะต้องมาทบทวนกันถึงทิศทางการเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย โดยส่วนตัวเห็นว่า สิ่งที่จะทำให้ประเทศก้าวหน้าได้ต้องเคารพในสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตย แล้วทำให้ทุกคนมีจุดยืนส่วนร่วมในสังคมช่วยกันพัฒนาประเทศด้วยกันได้

ขณะที่นายประภัสสร ทองสินธุ์ น้องชายผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 กล่าวว่า หลังจากพี่ชายเสียชีวิต ครอบครัวต้องเปลี่ยนไป แล้วรู้สึกเสียใจทุกครั้ง เมื่อนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การมาร่วมงานก็เพื่อไว้อาลัยเเสดงการสานต่อเจตนารมณ์อุดมการณ์ที่พี่ชายที่เคยเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย แม้ว่าเหตุการณ์ในวันนั้นผ่านล่วงมาแล้วเกือบ 40 ปี แต่ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนเเปลงของสังคมที่ดีขึ้น


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/668629

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น