Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ความดันโลหิตสูง สะพานเชื่อมสู่โรคร้าย

เครื่องวัดความดัน

เมื่อปี 1999 องค์การอนามัยโลก กำหนดไว้ว่า ผู้ใดก็ตามที่ใช้ เครื่องวัดความดัน พบว่ามีความดันโลหิตวัดได้มากกว่า 140/90 มม.ปรอทถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง

สาเหตุของความดันโลหิตสูง มีหลายปัจจัยทั้งพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น การทำงานนั่งโต๊ะ ไม่ต้องออกแรง แถมเครียด ไม่มีเวลาออกกำลังกาย กินอาหารเค็มมัน กินผักผลไม้น้อย น้ำหนักตัวมาก และดื่มเหล้า โดยเฉพาะมีประวัติความดันโลหิตสูงในครอบครัวอยู่แล้ว
   
ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงอาจจะไม่มีอาการใดๆ เลย หรืออาจจะพบว่ามีอาการปวดศีรษะ มึนงง เวียนศีรษะ และเหนื่อยง่ายผิดปกติ อาจมีอาการแน่นหน้าอกหรือนอนไม่หลับ


เครื่องวัดความดัน


ภาวะแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูง โดยตรง ได้แก่ภาวะหัวใจวายหรือหลอดเลือดในสมองแตก ภาวะแทรกซ้อนจากหลอดเลือดแดงตีบหรือตัน เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือเรื้อรัง ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ หลอดเลือดสมองตีบ เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือหลอดเลือดแดงในไตตีบมากถึงขั้นไตวายเรื้อรังได้

หากคนอายุน้อยตรวจพบความดันโลหิตสูง แต่ไม่พบโรคอื่นแทรกซ้อน ยังสามารถรักษาได้ โดยการลดน้ำหนักลง 5-10% ออกกำลังกายแอโรบิก 30 นาที อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ลดปริมาณแอลกอฮอลล์ เลือกกินผัก ผลไม้ ซึ่งให้ทั้งไฟเบอร์และเกลือแร่ โปแตสเซียม ลดอาหารไขมัน ลดเค็ม เกลือไม่เกินวันละ 6 กรัม (เกลือ 1 ช้อนชามี 5 กรัม) งดบุหรี่ และควรใช้ เครื่องวัดความดัน ตรวจวัดความดันซ้ำห่างกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ที่มา : โรงพยาบาลพระรามเก้า , สมาคมความดันโลหิตสูงแห่งประเทศไทย


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://news.voicetv.co.th/infographic/239499.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น