Pocket WiFi

Pocket WiFi
Pocket WiFi แชร์เน็ทแรงได้ทุกที่ รายรื่นไม่มีสะดุด

เครื่องวัดความดัน

        เครื่องวัดความดัน

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เครื่องวัดความดันโลหิตสูง และภัยเงียบของคนกรุง

เครื่องวัดความดัน
เครื่องวัดความดัน ชนิดอัตโนมัติที่กำลังนิยมใช้ในปัจจุบัน

โรคความดันโลหิตสูงสามารถเช็คได้ด้วย เครื่องวัดความดัน เป็นโรคที่อันตราย เพราะคนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้ไม่ทราบว่าตัวเองเป็น บางคนเป็นหนักมากเมื่อรู้ตัวว่าเป็นความดันก็เส้นสมองแตกไปแล้ว คนที่อายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปขอแนะนำให้ตรวจวัดด้วย เครื่องวัดความดัน เป็นระยะ ๆ เพราะหากตรวจพบว่ามีระดับสูงจะได้รักษาได้ทันท่วงที

เครื่องวัดความดัน
เครื่องวัดความดัน รุ่นดั้งเดิมซึ่งปัจจุบันเลิกใช้แล้ว

วันนี้ (17 พ.ค.) เป็นวันความดันโลหิตสูงโลก (World Hypertension Day) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้จัดงาน “ความดันคุมได้ หัวใจเต้นดี” บริการตรวจวัดด้วย เครื่องวัดความดัน ฟรี มีนิทรรศการความรู้เรื่องความดันโลหิตสูง บริการให้คำปรึกษาจากทีมสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ นักโภชนาการ นักกายภาพบำบัด เภสัชกร และ พยาบาลวิชาชีพ

องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ในปี พ.ศ. 2542 ว่า ผู้ใดก็ตามที่มีความดันโลหิตวัดได้ด้วย เครื่องวัดความดัน มากกว่า 140 /90 มม.ปรอท ถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ที่มีความดันโลหิตสูงมักจะไม่รู้ตัวว่าเป็น เมื่อรู้ตัวว่าเป็นส่วนมากจะไม่ได้รับการดูแลรักษา ส่วนหนึ่งอาจจะเนื่องจากไม่มีอาการทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจ ความดันโลหิตสูงเปรียบเสมือนเพชฌฆาตเงียบ ก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมอง โรคไตวาย อัมพฤกษ์ อัมพาต หรืออันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้นการควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติอย่างสม่ำเสมอ สามารถลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้

ตารางแสดงช่วงของความดันโลหิต

พญ. นพวรรณ กิติวัฒน์ ให้ความรู้ว่าโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความสัมพันธ์กันอย่างมาก และมักจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานจะมีโรคความดันโลหิตสูงตามมาด้วย ส่งผลให้การรักษายากขึ้น

พูดง่าย ๆ ว่าหากไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ก็เหมือนมีน้ำเชื่อมอยู่ในกระแสเลือด นอกจากจะส่งผลเสียและก่อให้เกิดการเสื่อมสลายของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายที่ต้องแช่อยู่ในน้ำเชื่อมเป็นเวลานานแล้ว ผนังหลอดเลือดที่มีน้ำเชื่อมอาบอยู่เป็นเวลานานก็ได้รับผลกระทบที่รุนแรงเช่นกัน

โรคความดันโลหิตสูงพบมากในผู้สูงอายุ สมัยนี้คนที่อายุเกิน 60 ปี จะเป็นโรคนี้ถึง 60% และในผู้ที่มีอายุเกิน 80 ปี มีสูงถึง 75% เมื่อมีความดันสูง ผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนมากขึ้น เช่น โรคอัมพฤกษ์อัมพาต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

เครื่องวัดความดัน
รูป เครื่องวัดความดัน แบบปรอทซึ่งปัจจุบันเลิกใช้แล้วเนื่องจากเป็นสารอันตราย

การปรับพฤติกรรมเพื่อช่วยลดความดันโลหิตสูง

1. ลดน้ำหนัก – หากเป็นคนที่น้ำหนักเกินเกณฑ์

2. มีโภชนาการที่ดี – ทานอาหารที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวที่ต่ำ มีผัก ถั่วต่าง ๆ ผลไม้ และคาร์โบไฮเดตรที่ไม่ได้รับการขัดสี

3. ลดปริมาณเกลือโซเดียม – ไม่ควรทานเกลือเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีการถนอมอาหาร เช่น อาหารกระป๋อง เพราะจะมีปริมาณโซเดียมมากเพื่อการถนอมอาหาร

4.  ออกกำลังกาย – อย่างน้อย 30 นาทีเกือบทุกวัน

5. สร้างสุขนิสัยการนอนที่ดี – ควรพักผ่อนให้เพียงพอและผ่อนคลายความเครียด เช่น ทำโยคะ หรือไทชี

6. ลดปริมาณแอลกอฮอล์ – ควรดื่มไม่เกินวันละ 60 มิลลิลิตร หรืองดการดื่มเลยจะดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://th.theasianparent.com/ความดันโลหิตสูง-ภัยเงียบของคนกรุง/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น